Pelvic Floor คือ - ออกกำลังกายอุ้งเชิงกราน ช่วยให้คลอดง่ายขึ้น (Pelvic Floor Exercise In Pregnancy)

ในช่วงท้องแม่ๆ หลายคนยังสามารถออกกำลังกายได้บ้างตามความเหมาะสมนะคะ (อ่านเพิ่มเรื่องการออกกำลังกายช่วงท้อง) โดยเฉพาะบริเวณที่คุณแม่ควรให้ความสนใจ คือ อุ้งเชิงกราน เนื่องจากคุณแม่ต้องอุ้มท้องลูกที่โตขึ้นเรื่อยๆ และต้องคลอดเจ้าตัวเล็กออกมา แล้วจะมีเทคนิคไหนบ้างที่จะช่วยให้อุ้งเชิงกรานแข็งแรงได้ วันนี้ไปเรียนรู้กันค่ะ ทำไมอุ้งเชิงกรานถึงอ่อนแอลง?

อันดับแรก ต้องระบุกล้ามเนื้อที่จะขมิบให้ถูกต้อง โดยวิธี คือ การทดลองขมิบขณะที่ปัสสาวะ หากสามารถขมิบให้ปัสสาวะหยุดไหลได้ ถือว่าขมิบกล้ามเนื้อได้ถูกมัด ให้ขมิบลักษณะนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นในช่วงที่เรียนรู้ หลังจากนั้นสามารถขมิบกล้ามเนื้อได้ในทุกอิริยาบท ไม่จำเป็นและไม่ควรทำขณะปัสสาวะ เพราะจะทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ 2. หลังจากขมิบได้ถูกกล้ามเนื้อแล้ว ให้พยายามขมิบค้างไว้นานที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วคลาย หลังจากนั้นให้เพิ่มระยะเวลาให้ขมิบนานขึ้นสามารถขมิบได้นาน 8 ถึง 10 วินาทีต่อครั้ง โดยให้ขมิบ 8 ถึง 12 ครั้งต่อ 1 ชุด และ ปฏิบัติให้ได้ 3 ชุด ต่อ วัน และควรปฏิบัติอย่างน้อย 3 ถึง 4 วันต่อสัปดาห์ 3. หากต้องการให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานมีความแข็งแรงต่อไปในระยะยาว ควรปฏิบัติตามวิธีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ Kegel กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรง ควบคุมการอั้นปัสสาวะได้ดีขึ้น กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดแข็งแรงขึ้น รู้สึกดีขึ้นช่วงมีเพศสัมพันธ์ ช่วยให้คลอดได้ง่ายมากขึ้น การออกกำลังกายแบบอื่นๆ ที่สามารถสร้างความแข็งแรงให้อุ้งเชิงกรานได้เช่น การ Squat การยกสะโพกขณะนอนราบ หรือ Glute bridge ในช่วงท้อง คุณแม่ควรมีการฝึกทำ Kegel exercise อย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพอุ้งเชิงกรานที่แข็งแรงค่ะ เขียนโดย พญ.

  1. Pelvic floor คือ youtube
  2. Pelvic floor คือ yoga
  3. เส ธ ทหาร
  4. HYUNDAI H-1 2.5 (ปี 2015) ELITE VAN AT | รถมือสอง รถบ้านเจ้าของขายเอง

กระดูกเชิงกรานเคลื่อน ปกติแล้วจะไม่ค่อยพบเห็นการเคลื่อนที่ของกระดูกเชิงกรานสักเท่าไร เพราะเป็นกระดูกชิ้นใหญ่ที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์ แต่ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรง เช่น หกล้มสะโพกกระแทกพื้น อุบัติเหตุทางรถยนต์บางประเภท ก็อาจส่งผลให้กระดูกเชิงกรานเคลื่อนที่ไปจากเดิมได้ โดยเฉพาะกระดูกสะโพกและกระดูกก้นกบ กระดูกเชิงกรานเคลื่อนนับว่ามีความอันตรายมาก เพราะอาจทำให้กระดูกไปกระทบกระเทือนกับหลอดเลือด เส้นประสาท กล้ามเนื้อที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับช่วงล่างตามมา 3.

กระดูกเชิงกราน คืออะไร? หากผิดปกติ จะเป็นแบบไหน? | HD สุขภาพดี เริ่มต้นที่นี่